Tai nghe nào ít gây hại cho thính giác? Tai nghe truyền âm thanh qua xương có tốt không?

Vừa qua trên thị trường Việt Nam vừa cho ra mắt dòng tai nghe độc đáo có công nghệ truyền âm thanh qua xương. Rất nhiều người đã đặt câu hỏi liệu rằng tai nghe truyền âm thanh qua xương có tốt không với chúng tôi. Qua một thời gian sử dụng và đánh giá chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Thực trạng tổn thương thính giác trên thế giới

Theo Báo cáo về thính giác do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố năm 2021, 1/5 dân số thế giới hiện bị suy giảm thính lực, ảnh hưởng đến hơn 1,5 tỷ người trên toàn thế giới. Đến năm 2050, gần một phần tư dân số thế giới (2,5 tỷ người) được dự đoán sẽ bị khiếm thính ở một mức độ nào đó.

Ngày càng có nhiều người trẻ bị điếc vì tiếng ồn do sử dụng thiết bị âm thanh không phù hợp, đặc biệt là tai nghe. Tiếp xúc với tiếng ồn cường độ cao ở gần trong một  thời gian dài không chỉ làm tổn thương tế bào lông ốc tai mà còn ảnh hưởng đến các cấu trúc dẫn truyền thính giác khác. Điều này sẽ dẫn đến ù tai và gây giảm thính lực. Số lượng tế bào ốc tai là cố định và không thể tái tạo, một khi tế bào chết đi, thính giác sẽ bị tổn thương vĩnh viễn và không thể phục hồi.

Nếu không lựa chọn đúng sẽ rất dễ bị tổn thương khi đeo tai nghe

Nếu không lựa chọn đúng sẽ rất dễ bị tổn thương khi đeo tai nghe

Ảnh hưởng của đeo tai nghe không đúng cách

Thường xuyên đeo tai nghe sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thính giác, thậm chí gây điếc vĩnh viễn. Thông tin y tế liên quan cho thấy, khi âm lượng mà tai người nghe được vượt quá 85 decibel có thể gây mỏi thính giác trong thời gian dài. Khi âm lượng cao từ 110 decibel trở lên, nó đủ để giết chết các tế bào lông ở trong tai của con người. Hơn thế nữa trong trường hợp nghiêm trọng, nó sẽ gây tổn thương thính giác và không thể phục hồi được. Đầu ra âm lượng của tai nghe nói chung là khoảng 84 decibel và một số dải tần số cao có thể đạt đến 120 decibel. Loại âm lượng này có tác dụng kích thích thần kinh tai rất lớn, lâu ngày có thể gây giảm thính lực, trường hợp nặng sẽ bị điếc vĩnh viễn và suy nhược thần kinh.

Tai nghe truyền âm thanh qua xương OpenMove đem lại sử thoải mái cho người dùng

Đeo tai nghe không đúng cách dễ gây các vấn đề về tai và thần kinh

Việc đeo tai nghe trong thời gian dài cũng sẽ gây ra cảm giác khó chịu về mọi mặt của tai. Trước hết là do chất liệu và hình dáng của tai nghe, đeo tai nghe trong thời gian dài sẽ gây cho người dùng cảm giác hơi khó chịu. Thứ hai, việc đeo tai nghe sẽ bịt kín tai khiến cho môi trường bên trong ống tai ẩm ướt, ngột ngạt và cũng dễ sinh vi khuẩn gây ngứa và đau tai, thậm chí có thể dẫn đến viêm tai.

Đồng thời, sau khi đeo tai nghe, tai rất dễ trở thành địa điểm để vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Nếu bạn đeo tai nghe trong một giờ, số lượng vi khuẩn có thể lên đến vài trăm lần so với bình thường. Số lượng vi khuẩn này cùng với dịch tiết tai của bạn do ống tai bị bịt kín bởi tai nghe nên vi khuẩn không thể thoát ra ngoài được. Vì vậy chúng chỉ có thể chui vào trong, lâu dần sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tai của bạn. Trong trường hợp nặng còn có thể lan đến hộp sọ, thậm chí gây liệt mặt và các vấn đề khác về thần kinh.

Với những lo ngại như vậy hiện nay có một dòng tai nghe đang trở nên rất thịnh hành, đó là tai nghe truyền âm bằng xương. Vậy tai nghe truyền âm thanh qua xương có tốt không, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tai nghe nào ít gây hại cho thính giác?

Tai nghe truyền âm thanh qua xương OpenMove đem lại sử thoải mái cho người dùng

Tai nghe truyền âm thanh qua xương OpenMove đem lại sử thoải mái cho người dùng

Tai nghe truyền âm thanh qua xương có mức độ tổn thương tai rất thấp. Nguyên tắc âm thanh của tai nghe dẫn truyền âm thanh qua xương là truyền âm thanh thông qua sự rung động của hộp sọ đến trung tâm thính giác. Vì những lý do này, khi đeo tai nghe dẫn truyền âm qua xương, âm thanh  không cần phải đi qua màng nhĩ mà sẽ đi thẳng trực tiếp đến ốc tai, đến các dây thần kinh thính giác từ đó não sẽ ghi nhận tác động qua thần kinh thính giác. Do cơ chế dẫn truyền âm thanh đặc biệt của xương nên sóng rung ít hơn 80% so với tai nghe trong tai (in-ear). Do đó loại tai nghe này có tác động đến tế bào lông thính giác thấp nhất trong các loại tai nghe. 

Do cấu tạo của tai nghe truyền âm thanh qua xương không cần đeo vào tai nên khi nghe bài hát sẽ không làm tổn thương ống tai ngoài. Vi khuẩn cũng không sinh sôi do bị che kín ống tai và cản trở sự thông thoáng như ở tai nghe truyền thống nên khi đeo sẽ đảm bảo vệ sinh và tốt cho sức khỏe hơn. Do vậy khi ai đó hỏi rằng tai nghe truyền âm thanh qua xương có tốt không, có thể nói xét về mọi mặt thì nó là chiếc tai nghe ít gây tổn thương cho tai nhất.

Kết luận

Trên đây là một góc phân tích về câu hỏi liệu tai nghe truyền âm thanh qua xương có tốt không? Qua bài viết trên chúng tôi tin rằng bạn đã có được câu trả lời cho bản thân. Để biết thêm nhiều thông tin, bạn đọc hãy thường xuyên truy cập trang web nhé!