Hướng dẫn build máy tính để bàn làm đồ họa dưới 20 triệu

Với các bạn làm về thiết kế đồ họa, việc để lựa chọn được cho mình một chiếc máy tính để bàn làm đồ họa để chiến ngon lành là điều cực kỳ quan trọng, nó còn quan trọng hơn nữa với những bạn lần đầu mua PC. Để kinh tế và làm việc hiệu quả thì 20 triệu đồng, cũng đủ để bạn sở hữu được một con PC với các trang bị đúng chuẩn dành cho dân thiết kế. Trong bài viết này mình sẽ gợi ý cho bạn nên chọn linh kiện, ram, cpu,.. Nào mình cùng bắt đầu.

Một số vấn đề các bạn cần phải lưu ý kỹ

Cấu hình máy quá thấp

Một chiếc máy tính bàn chuyên làm đồ họa  có cấu hình thấp thì nó sẽ không đủ khả năng xử lý dữ liệu các phần mềm nặng khi bạn thực hiện nhiều thao tác. Máy tính sẽ xảy ra hiện tượng thực hiện các lệnh của bạn rất lâu sau nhiều lần click chuột, nhiều lúc máy bị treo màn hình, bạn không thể bấm được nữa, máy treo một lúc rồi tự động đóng lại phần mềm luôn. Làm bạn mất hết dữ liệu vừa làm.

Cấu hình máu tính cao là điều cần có khi làm đồ họa

Theo mình đánh giá, đây là một lỗi rất nghiêm trọng. Vì vậy khi chọn máy tính bạn cần xem nhu cầu của mình là gì. Nếu chỉ chuyên làm về chỉnh sửa ảnh như Photoshop hoặc các phần mềm tương tự thì mua giá tầm trung, nếu làm chuyên sâu hơn như edit video thì hãy lựa chọn máy có core i5, RAM từ 8GB trở lên. Hãy để ý điều này.

Máy xảy ra hiện tượng bị treo khi thực hiện tác vụ nặng

Bạn sẽ rất bực mình nếu như đang làm rồi máy đứng im, tắt ứng dụng

Khi máy tính để bàn làm đồ họa thực hiện xong một file hình hoặc video. Công đoạn cuối cùng là xuất ra thành phẩm. Nhưng vì file quá nặng máy tính load lâu, khiến máy không thể tải 100% tiến trình. Điều này gây ra sự khó chịu, sự phiền toái rất lớn nếu như bạn đang làm những dự án lớn cho công ty.

Hình ảnh hiển thị bị lệch màu so với thực tế

Có bao giờ bạn bị trường hợp là chỉnh màu, thiết kế hình ảnh đã đời. Xem đi in hoặc xuất ra file ảnh ra. Thì nó lại ra bức hình với màu không giống với lúc chỉnh sửa chưa.

Hiển thị sai màu sẽ khiến bạn gặp rất nhiều rắc rối

Nguyên nhân là do màn hình của bạn chất lượng kém, không đủ độ phủ màu để hiện thị chính xác màu của bức hình. Ngoài ra, màn hình kém, tấm nền màn hình kém sẽ dẫn đến bị thiếu ánh sáng khiến bạn nhức mắt khi chỉ ngồi đâu đó được chừng 30 phút.

6 tiêu chí để lựa chọn máy tính làm đồ họa

Máy tính để bàn chuyên về đồ họa sẽ khác với máy tính trong tiệm game hay làm việc văn phòng. Vì vậy có những tiêu chí cần phải có đê xây dựng được một PC chất lượng.

1. RAM

Nếu chỉ làm đồ họa 2D, Photoshop thì bạn hãy chọn RAM 2GB là ổn. Còn làm Photoshop dự án lớn, Illustrator thì chọn RAM 4GB. Edit video thì chọn RAM 8GB trở lên. RAM càng cao thì máy bạn sẽ lưu trữ tạm càng nhiều.

RAM càng lớn khả năng xử lý dữ liệu càng hiệu quả

Bên cạnh RAM hãy để ý đến thông số BUS, nó ảnh hưởng việc RAM kết nối với CPU, card đồ họa có mạnh mẽ hay không. BUS càng cao thì khả năng liên thông giữa các phần tử càng mạnh.

2. Card đồ họa

Card đồ họa là thiết bị hỗ trợ chuyển xử ý các tác vụ về hình ảnh. Theo mình, hiện nay card đồ họa của hãng NVIDA là dùng được nhất, đặc biệt là con Nvidia GeForce GTX 780.

Card đồ họa Nvidia GeForce GTX 780

Với card này, dung lượng bộ nhớ là 3GB khả năng xử lý hình ảnh lên đến 980 MHz. Với cấu hình này là thừa sức thực hiện các phần hiển thị trực quan (visual settings) giúp chuyển sang đến mức tối đa. Nếu muốn vừa túi tiền của bạn hơn thì hãy card 2GB là một sự lựa chọn cũng không tồi.

3. CPU

Các dòng chip CPU của Intel hiệu quả cho việc làm đồ họa

CPU  thì phải chọn loại có khả năng xử lý đa nhiện, hãy chọn loại 4 nhân. AMD hay Intel đều tương đương nhau. Mình dùng chip Intel core i5, còn core i7 là một sự lựa chọn quá hoàn hảo.

4. Màn hình

Màn hình 8K sẽ giúp hiển thị hình ảnh chân thực nhất

Máy tính để bàn làm đồ họa thì cần màn hình có kích thước lớn để hình ảnh hiển thị to hơn, dễ thao tác hơn. Độ phân giải phải cao chất lượng 2K trở lên để hình ảnh hiện thị được sắc nét. Tấm nền màn hình thì hãy lựa IPS giúp cũng giúp ảnh hiển thị trung thực, sắc nét.

5. Quạt tản nhiệt

Quạt tản nhiệt giúp máy hoạt động ổn định hơn

Quạt tản nhiệt giúp CPU,GPU và RAM hoạt động  trong nhiệt độ tốt nhất, không xảy ra hiện tượng quá nóng khiến giảm tuổi thọ của các linh kiện. Quạt thì bạn chọn loại tốt là được.

6. Bo mạch chủ

Bo mạch chủ của Gigabyte

Mainboard thì ưu tiên GIGA sau đó tới ASUS, các loại khác ko bàn, nếu dùng CPU AMD thì ưu tiên AROCK nhé bạn. VGA thì có nhiều người khuyên bạn nên chọn Quadro nhưng khác chat đấy

Tư vấn 2 mẫu máy tính để bàn làm đồ họa dưới 20 triệu tốt nhất năm 2020

PC Gigabyte H110 – Giá bán: 14,300,000 đồng

Trọn bộ PC Gigabyte H110

+ Mainboard : Gigabyte H110M – DS2

+ CPU : CPU Intel Core i5 6500 (Up to 3.6GHz/ 6MB cache)

+ DDR4 : 8GB/2133 Adata

+ VGA : GIGABYTE GV-N1050OC-2GD

+ SSD : 240GB

+ Power : Huntkey 550W (GS 550)

+ Vỏ Sama cao cấp : SAMA ESPORT-2

+  Màn hình : Sam sung, LG, Asus, HP (kích thước 22”/20”)

PC Main MSI B150 – Giá bán: 20,150,000 đồng

Trọn bộ PC Main MSI B150

+ Mainboard : MSI B150A Gaming Pro

+ CPU : Intel® Core™ i7-6700 Processor (8M Cache, up to 4.00 GHz) – Skylake

+ DDR4 : 8GB/2133 Kingston

+ VGA : Asus GTX 1050Ti 4GD5 Gaming

+ SSD : 240GB

+ HDD : 500GB Seagater

+ Power : Huntkey 600w Fan 12

+ Vỏ : Sama Canty V Black

+ Màn hình : Dell 24” E2414H

Nếu bạn cần tìm một  chiếc máy tính để bàn làm đồ họa nguyên khối đã ráp sẵn, mình xin giới thiệu bạn mẫu PC của Acer với đường link tại đây.